Hybrid working là gì? Những lưu ý khi sử dụng mô hình làm việc hybrid

Mô hình làm việc hybrid là gì?

Hybrid working là một mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa, thường là từ nhà. Trong mô hình này, nhân viên có thể chọn làm việc tại văn phòng trong một số ngày trong tuần và làm việc từ xa trong những ngày còn lại.

Mục tiêu của hybrid working là tối ưu hóa sự linh hoạt và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc và sự kết nối giữa các thành viên trong tổ chức.

Hybrid

Những mô hình làm việc hybrid đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Mô hình hybrid working flexible (linh hoạt)

Nhân viên tự do lựa chọn giờ làm việc phù hợp với lịch trình cá nhân vào bất kỳ ngày nào trong tuần. Ví dụ: nếu cần dành thời gian tập trung vào một dự án, họ có thể tận dụng lợi ích của làm việc tại nhà và không đến công ty.

Mô hình hybrid working fixed (cố định)

Công ty đặt lịch cho nhân viên làm remote một số ngày trong tuần/tháng hoặc một số giờ trong ngày. Các ngày còn lại, nhân viên làm việc tại văn phòng.

Mô hình hybrid working rotational (xoay vòng)

Các bộ phận hoặc nhóm nhân viên thay phiên làm việc từ xa hoặc tại văn phòng theo theo một lịch trình xoay vòng thống nhất. Ví dụ, một team sẽ làm việc từ xa trong tuần 1, sau đó làm việc tại văn phòng trong tuần thứ 2,3,4 của tháng. Trong khi đó, một team khác đến văn phòng vào tuần 1,3,4, và work from home vào tuần 2.

Mô hình hybrid working office-first (ưu tiên làm việc tại văn phòng)

Công ty yêu cầu và khuyến khích nhân viên phải có mặt tại văn phòng, nhưng có thể lựa chọn một vài ngày trong tuần hoặc tháng để làm remote.

Mô hình hybrid working remote-first (ưu tiên làm việc từ xa)

Nhân viên làm việc từ xa phần lớn thời gian và chỉ đến văn phòng hoặc không gian làm việc chung khi thực sự cần thiết.

Lợi ích của mô hình làm việc hybrid

Tuyển dụng được nhân tài ở khắp mọi nơi

Với mô hình làm việc Hybrid work, doanh nghiệp sẽ chiêu mộ được những lao động chất lượng cao, chuyên môn tốt, phù hợp với công việc mà không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Tuyển nhân tài thành công sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được những nhân viên giỏi, từ đó hỗ trợ tăng hiệu suất làm việc nhanh chóng, tạo nền tảng để mở rộng thị trường ra toàn quốc và thế giới.

Linh hoạt không gian và thời gian làm việc nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả

Hybrid working sẽ đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động. Với hình thức này, nhân viên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí đi lại bởi họ được linh hoạt lựa chọn nơi làm việc phù hợp và chỉ cần lên văn phòng khi cần thiết. Mỗi người sẽ có một khung thời gian làm việc hiệu quả nên khi được chủ động lựa chọn giờ giấc làm việc sẽ giúp nhân viên giảm thiểu những áp lực, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

Tăng sự cân bằng công việc và cuộc sống của người lao động

Nếu như mô hình làm việc trực tiếp tại công ty sẽ khiến nhân viên phải làm việc trong thời gian khá dài và nhàm chán, đặc biệt là khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì Hybrid work sẽ cải thiện được tình hình này. Với Hybrid working, nhân viên sẽ được chủ động sắp xếp thời gian thực hiện công việc và hoạt động khác như chăm sóc gia đình, cafe thư giãn,…

Tiết kiệm các loại chi phí văn phòng

hời gian và số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng ít đi kéo theo chi phí thuê văn phòng, trang thiết bị,… sẽ được giảm thiểu đáng kể. Với khoản chi phí tiết kiệm được, doanh nghiệp có thể đầu tư vào đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng sản phẩm,…

Xem thêm>> Cải thiện thu nhập của bạn với 6 việc cộng tác viên phổ biến

Thách thức khi áp dụng mô hình làm việc hybrid

Khi áp dụng mô hình làm việc hybrid, quản trị nhân sự sẽ phải đối mặt với một số thách thức đáng chú ý:

Quản lý hiệu suất

Việc đảm bảo hiệu suất làm việc của nhân viên khi họ làm việc từ xa và không được giám sát trực tiếp là một thách thức lớn. Quản trị nhân sự cần phải thiết lập cách đo lường hiệu suất rõ ràng và thiết thực để đánh giá công việc của nhân viên, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và phản hồi phù hợp.

Xây dựng văn hoá làm việc đồng đội

Remote Work Vs. In-House Work: Which One Should You Choose?

Khi một phần nhân viên làm việc từ xa, việc xây dựng và duy trì văn hoá làm việc đồng đội có thể trở nên khó khăn hơn. Quản trị nhân sự cần phải tạo ra các cơ hội giao tiếp và hợp tác, thúc đẩy sự kết nối giữa các thành viên trong tổ chức.

Quản lý thời gian và linh hoạt

Hybrid working đòi hỏi nhân viên phải tự quản lý thời gian và công việc của họ một cách hiệu quả. Quản trị nhân sự cần cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ để nhân viên có thể tự quản lý thời gian và cân bằng công việc với cuộc sống cá nhân.

Tăng cường kỹ năng kỹ thuật và sự linh hoạt

Để làm việc hiệu quả từ xa, nhân viên cần phải có kỹ năng kỹ thuật và sự linh hoạt trong việc sử dụng công nghệ. Quản trị nhân sự cần cung cấp đào tạo và hỗ trợ để giúp nhân viên phát triển và cải thiện những kỹ năng này.

Bảo mật thông tin và quản lý rủi ro

Khi làm việc từ xa, thông tin nhạy cảm có thể trở nên dễ bị xâm phạm. Quản trị nhân sự cần thiết lập các biện pháp bảo mật thông tin hiệu quả và hướng dẫn nhân viên về các thực tiễn an toàn khi làm việc từ xa.

Xây dựng lòng cam kết và sự liên tục

Đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có sự cam kết đối với tổ chức cũng là một thách thức. Quản trị nhân sự cần thường xuyên giao tiếp, cung cấp phản hồi và thúc đẩy sự phát triển cá nhân để duy trì lòng cam kết và sự liên tục trong công việc.

Hybrid working là một mô hình làm việc hiện đại và mang lại rất nhiều lợi ích. Nếu bạn muốn tìm các công việc với môi trường làm việc ứng dụng mô hình Hybrid working, bạn có thể ghé trang tuyển dụng của Prosworks nhé.

Leave a Reply

Required fields are marked *