Tình Hình Thị Trường Lao Động Cuối Năm 2023

Giới thiệu

Thị trường lao động cuối năm 2023 đã chứng kiến nhiều biến động lớn. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về tình hình thị trường lao động toàn cầu và Việt Nam.

Kinh tế thế giới và thị trường lao động toàn cầu

Trong quý III năm 2023, kinh tế thế giới có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, kinh tế thế giới năm 2023 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Thị trường lao động trên phạm vi toàn thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia phát triển có tỷ lệ thất nghiệp thấp và cơ hội việc làm cho người lao động đang gia tăng.

Thị trường lao động Việt Nam

Lực lượng lao động, số người có việc làm quý III năm 2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lao động phi chính thức chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 60% tổng số lao động có việc làm của cả nước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Triển vọng

Trong thời gian tới, dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp khó, đặc biệt với những ngành hàng, lĩnh vực thâm dụng lao động. Điều này sẽ dẫn đến đời sống người lao động càng khó khăn hơn, tỷ lệ thất nghiệp cũng có thể gia tăng.

Điểm sáng

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, lao động có việc làm cả nước đạt 51,2 triệu người, tăng 776.000 người so với cùng kỳ năm trước.

Kết luận

Tình hình thị trường lao động cuối năm 2023 đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn. Dù có nhiều khó khăn, nhưng cũng có những điểm sáng đáng mừng. Hy vọng rằng năm 2024 sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho người lao động Việt Nam.

Leave a Reply

Required fields are marked *